Tổ 1
Kế hoạch năm 2022-2023
TRƯỜNG TH TÂY BẮC SƠN CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHU NGHĨA VIỆT NAM
TỔ:1 Độc lập- Tự do – Hạnh phúc
Phong Điền, ngày 12 tháng 9 năm 2022
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG NĂM HỌC 2022- 2023
TỔ:1
- Căn cứ hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 của trường TH Tây Bắc Sơn;
Tổ 1 xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2022-2023 như sau:
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
Năm học 2022-2023 tổ 1 có 3 thành viên đảm nhiệm công tác giảng dạy 3 lớp, gồm 02 lớp học ở khu vực Thanh Tân, 01 học ở Tứ Chánh, Tổng số học sinh: 66 em
1. Tình hình đội ngũ.
- Tổng số 7 giáo viên: Trong đó có1CB quản lí , 3giáo viên đứng lớp; 1 giáo viên dạy Mĩ Thuật.,1 giáo viên dạy GDTC.1NVTV
Trong đó: Đại học: 4 Cao đẳng: 2
2.Tình hình học sinh:
Tổng số học sinh: 66em Nữ:
- Con liệt sĩ:…. - Con thương binh: Nữ
- HS diện cận nghèo: - Nữ - Học sinh diện hộ nghèo:3 -
- Con dân tộc: Nữ: - Học sinh dân tộc: 2 Nữ:
- Học sinh lưu ban: - Học sinh khuyết tật: 4
- Học sinh có hoàn cảnh khó khăn: 3 Nữ:
3.Thuận lợi:
- Học sinh được học 2 buổi /ngày.
- Giáo viên: Giáo viên trong tổ có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, giảng dạy, thương yêu tận tình dạy dỗ học sinh.
- Các giáo viên đều đạt trình độ trên chuẩn.
- Học sinh: Đa số học sinh có cùng độ tuổi và các em đã qua mẫu giáo, đồ dùng học tập tương đối đầy đủ.
- Nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi trong việc tổ chức các hoạt động dạy và học.
4. Khó khăn:
-Năm thứ ba áp dụng chương trình GDPT mới 2018 sẽ găp không ít những băn khoăn,lo âu cho GVCN giảng dạy và phụ huynh khi hướng dẫn con em học ở nhà.
- Tổ 1 có 3 học sinh khuyết tật ,3 học sinh khó khăn về học.
- Có một số học sinh ở với ông ,bà nên việc quan tâm của họ đối với các cháu còn hạn chế.
II. CÁC MỤC TIÊU NĂM HỌC:
Mục tiêu 1:Tiếp tục thực hiện chỉ thị Số 05-CT/TW ngày 15/5 /2016 của Bộ chính trị về “ Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng,đạo đức ,phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”và gắn nhiệm vụ“Xây dựng trường học thân thiệnvà học sinh tích cực
Với những nội dung cụ thể sau:
- Thực hiện nội dung giáo dục”Học tập và làm theo tấm gương đạo đức” trong các môn học và hoạt động giáo dục.
- Thực hiện tốt các quy định về đạo dức nhà giáo, coi trọng rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp gắn với việc thực hiện Điều lệ trường tiểu học.
- Tích cực đổi mới sinh hoạt chuyên môn,phương pháp dạy học,hình thức dạy học,kiểm tra đánh giá và tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh,đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm,rèn luyện kĩ năng sống,tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Có biện pháp tích cực để giảm tỉ lệ học sinh còn hạn chế về năng lực và học sinh bỏ học.
- Tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu để nâng cao chất lượng dạy và học, chuẩn bị tham gia các hội thi do PGD tổ chức.
- Tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lí và dạy học. Chú trọng giáo dục đạo đức, kĩ năng lối sống cho học sinh.
Mục tiêu 2: Tiếp tục triển khai đẩy mạnh phong trào thi đua” Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thông qua các hoạt động, việc làm thiết thực.
- Chú trọng giáo dục kĩ năng sống và đạo đức cho học sinh thông qua trang trí trường lớp, xây dựng các nguyên tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường, các môn học, các hoạt động giáo dục đặc biệt là hoạt động ngoại khóa.
- Đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống vào nhà trường như hát dân ca, trò chơi dân gian,….Chú trong các hoạt động, thể dục thể thao, vui chơi giải trí phù hợp với đối tượng học sinh.
III.CÁC NHIỆM VỤ, CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
*Nhiệm vụ 1: Duy trì số lượng
Tổng số học sinh đầu năm 66
a.Chỉ tiêu: Duy trì đến cuối năm: 66 HS, Tỉ lệ:100%
b.Biện pháp:
+ Đối với giáo viên
- Thực hiện các tiết dạy hứng thú, hấp dẫn và tích cực hỗ trợ học sinh còn hạn chế về năng lực học tập.
- Tổ chức HĐNGLL phong phú kết hợp văn nghệ, TDTT để thu hút học sinh tham gia.
- Phối hợp với PHHS để theo dõi chặt chẽ việc đi học đều của học sinh. Nếu em nào vắng 2 buổi không có lí do GV phải gặp ngay PH để trao đổi,tìm hiểu lí do để PH nhắc nhở em đó đi học.
- Có thái độ nhẹ nhàng, tôn trọng, thương yêu HS. Luôn quan tâm, gần gũi, vui vẻ, tạo môi trường thân thiện trong lớp học làm cho HS hứng thú học tập, niềm vui được đến lớp đến trường.
+ Đối với phụ huynh: Yêu cầu phụ huynh nhắc nhở con em mình chăm học, chuyên cần.
*Nhiệm vụ 2: Nâng cao chất lựợng giáo dục toàn diện
2.1 Thực hiện nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới 2018,sử dung thiết bị dạy học
a.Thực hiện chương trình:
- Thực hiện chương trình một cách linh hoạt đảm bảo tính vừa sức phù hợp với HS và thực tiễn giáo dục địa phương.
- Tiếp tục tích hợp nhẹ nhàng các nội dung: BVMT, ATGT,GDDP,GDĐP Quyền và bổn phận của trẻ em, giáo dục kĩ năng sống, ứng phó biến đổi khí hậu,… vào các môn học và các hoạt động giáo dục.
- Dạy các chuyên đề: ATGT vào tháng 9, Quyền và bổn phận của trẻ em vào tháng 10, 11.
- Nội dung hoạt động ngoài giờ lên lớp được thực hiện tích hợp lồng ghép các môn: MT, ÂN, GDTC theo hướng phù hợp với địa phương và điều kiện nhà trường.
b. SGK
- Vận động và hướng dẫn học sinh mua đủ số lượng theo qui định tối thiểu của bộ GD&ĐT.
c. Thiết bị dạy học:
- Tham mưu với nhà trường kịp thời mua bổ sung TBDH đáp ứng đủ nhu cầu giảng dạy.
- Phát động phong trào làm ĐDDH ngay đầu năm, trong năm học mỗi giáo viên có ít nhất một ĐDDH tự làm dể sử dụng.
- Tổ chức kiểm tra việc sử dụng ĐDDH và việc ƯDCNTT trong dạy học.
2.2 Chất lượng giáo dục hình thành và phát triển năng lực :
a. Chỉ tiêu: Phấn đấu có 66/66 HS đạt về năng lực và phẩm chất
b.Biện pháp:
- Giáo dục học sinh Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy, biết vâng lời và biết ơn thầy cô, cha mẹ, ông bà.thông qua các bài học trên lớp.
- Giáo dục học sinh thương yêu giúp đỡ bạn bè, đi học chuyên cần, tự giác thực hiện nội quy của nhà trường, bảo vệ của công, bảo vệ môi trường, thực hiện tốt ATGT, biết vâng lời người lớn.
- Giáo dục các em biết ơn Đảng, Bác Hồ kính yêu, tự hào về truyền thống quê hương, đất nước, chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
- Thực hiện ĐGNX học sinh theo TT27/2020/TT-BGĐT ngày 04/9/2020 về quy định đánh giá học sinh tiếu học.
2.3.Chỉ tiêu phấn đấu:
a. Đánh giá các môn học
Môn |
Tổng số |
HTT,HT |
CHT |
||
SL |
TL |
SL |
TL |
||
Tiếng Việt |
66 |
64 |
|
2 |
|
Toán |
66 |
64 |
|
2 |
|
Đạo Đức |
66 |
66 |
100% |
|
|
TN-XH |
66 |
66 |
100% |
|
|
HĐTN |
66 |
66 |
100% |
|
|
Âm Nhạc |
66 |
66 |
100% |
|
|
Mĩ Thuật |
66 |
66 |
100% |
|
|
GDTC |
66 |
66 |
100% |
|
|
A.Văn |
66 |
66 |
100% |
|
|
b. Năng lực
Tốt,Đạt |
CCG |
||
SL |
% |
SL |
% |
64 |
96,9% |
2 |
3,1% |
c. Phẩm chất
Tốt,Đạt |
CCG |
||
SL |
% |
SL |
% |
66 |
100% |
|
|
+ Chỉ tiêu hoàn thành: 64 em - Tỉ lệ: 96,9 %
+ Số HS chưa hoàn thành: 2 em - Tỉ lệ:3,1 %
*Biện pháp:
- Thực hiện dạy học theo chương trình GDPT mới 2018.
- Chú trọng khuyến khích tinh thần tự học, ý thức sáng tạo của học sinh. Tích cực hỗ trợ học sinh cò hạn chế về năng lưc học tập, học sinh khuyết tật, tăng cường hướng dẫn học sinh “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp”
- Thực hiện ƯDCNTT vào dạy học và thực hiện có hiệu quả các biện pháp nâng cao chất lượng.
- Đối với học sinh Khá;Giỏi khuyến khích các em làm hết bài tập trong sách giáo khoa.
- Đối với học sinh còn hạn chế về năng lưc học tập : Quan tâm, giúp đỡ tạo điều kiện cho các em tham gia học tập, tổ chức học nhóm, phân công HS khá, giỏi kèm cặp giúp đỡ…
- Thực hiện đánh giá nhận xét học sinh đảm bảo công bằng, khách quan, đúng thực chất theo quy định thông tư số 27 của Bộ giáo dục và Đào tạo.
éNhiệm vụ 3: Đổi mới phương pháp dạy học và thực hiện quy chế chuyên môn
3.1 Đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.
- Dạy học theo chương trình giáo dục phổ thong mới 2018.
- Tăng cường sử dụng các trang thiết bị , đồ dùng dạy học hiện có. Tiếp tục dạy học phương pháp “ Bàn tay nặn bột”.
- Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào dạy học. Dự giờ 18 tiết/năm; dạy thao giảng 06 tiết/năm trong đó có ít nhất 02 tiết có sử dụng CNTT. Tự làm hoặc tham gia làm ĐDDH để phục vụ giảng dạy và dự thi; có 01 SKKN với giáo viên nào có đăng kí Chiến sĩ thi đua cơ sở.
3.2 Về thực hiện quy chế chuyên môn:
- Quy định cụ thể các loại hồ sơ cá nhân, tổ khối, các loại hồ sơ CM của nhà trường theo quy định hiện hành.
- Đối với GV có đủ: Giáo án, sổ chủ nhiệm, sổ dự giờ, sổ hội họp.
- Đối với hồ sơ tổ: Sổ kế hoạch, sổ ghi biên bản sinh hoạt chuyên môn, Sổ kiểm tra hồ sơ giáo viên theo qui định của phòng GD&ĐT Phong Điền.
- Thường xuyên kiểm tra việc cập nhật các loại hồ sơ cá nhân, tổ khối theo đúng thời gian.
- Chỉ đạo công tác kiểm tra, đánh giá nhận xét học sinh theo qui định của thông tư số 27 của Bộ GD&ĐT.
* Nhiệm vụ 4:+ Đăng kí dạy theo chuyên đề năm học 2022-2023
STT |
Mẫu |
Người thực hiện |
Thời gian |
1 |
Chuyên đề dạy học Âm |
Nguyễn Thị Diệu Phúc |
10/2022 |
2 |
Chuyên đề dạy học Vần |
Thái Thị Phụng Anh |
12/2022 |
3 |
Chuyên đề dạy Tập đọc |
Nguyễn Thị Phú |
3/2023 |
+Đăng kí danh hiệu thi đua :
STT |
Họ và tên |
Danh hiệu thi đua |
Ghi chú |
1 |
Nguyễn Kính |
Chiến sĩ thi đua cơ sở |
|
2 |
Nguyễn Thị Phú |
Lao động tiên tiến
|
|
3 |
Nguyễn Thị Diệu Phúc |
Lao động tiên tiến
|
|
4 |
Thái Thị Phụng Anh |
Lao động tiên tiến
|
|
5 |
Trần Thị Tuyết Hồng |
Lao động tiên tiến |
|
6 |
Hoàng Thi Kiều Oanh |
Lao động tiên tiến |
|
7 |
Nguyễn Hoàng Hải |
Lao động tiên tiến |
|
+Đăng kí đề tài sáng kiến kinh nghiệm:
STT |
Họ và tên |
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm: |
Ghi chú |
1 |
Nguyễn Kính |
Một số giải pháp “Đổi mới công tác quản lí,chỉ đạo công tác chuyên môn:” |
|
*Nhiệm vụ 5:a.1.Các phong trào thi đua khác:
+Phong trào “ Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp”Lớp 1/1,lớp 1/2,lớp 1/3.
+ Thi giáo viên dạy giỏi : Cô:Hoàng Thị Kiều Oanh
b.Biện pháp:
- Tổ chức, hướng dẫn học sinh rèn chữ, giữ vở. Hàng tháng, giáo viên các lớp chấm vở học sinh.
- Các giáo viên tích cực phụ đạo học sinh còn hạn chế năng lực học tập, bồi dưỡng học sinh khá giỏi.
- Mỗi giáo viên: Dự giờ 9 tiết/ HK; thao giảng 3 tiết/ HK( ƯDCNTT ); Tự làm hoặc tham gia làm 1 ĐDDH để phục vụ giảng dạy ; có 1 SKKN.đối với giáo viên nào có đăng kí Chiến sĩ thi đua cơ sở.
- Tổ sinh hoạt định kì đúng qui định, mỗi tháng 2 lần và thường xuyên, theo dõi tiến trình thực hiện nhiệm vụ được phân công của giáo viên, hàng tháng kiểm tra hồ sơ sổ sách của giáo viên 1 lần.
- Đổi mới sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học có chất lượng, hiệu quả nhằm phát triển năng lực phẩm của học sinh.
- Tổ trưởng, tổ phó tham gia kiểm tra toàn diện, kiểm tra đột xuất, dự giờ giáo viên cùng với Ban Giám hiệu nhà trường.
- Trong năm học dự giờ; kiểm tra toàn diện 2 giáo viên, đột xuất 4 giáo viên.
IV.LỊCH TRÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
Thời gian |
Nội dung công việc |
Người phụ trách |
Ghi chú |
Tháng 9 |
-Tổ chức ôn tập và thi lại cho HS. -Thực hiện chương trình tuần 1. |
Giáo viên được phân công. Toàn thể giáo viên trong tổ |
|
Tháng 10 |
Phát động phong trào“ Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp” Triển khai tháng “An toàn giao thông” -Dạy chuyên đề học ÂM |
Toàn thể giáo viên trong tổ Cô Nguyễn Thị Diệu Phúc |
|
Tháng 11 |
Triển khai tháng “Quyền và bổn phận của trẻ em ” |
Giáo viên trong tổ |
|
Tháng12 |
-Dạy chuyên đề học Vần -Chuẩn bị giao lưu“ Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp”với các lớp ở trường |
Cô : Thái Thị Phụng Anh Giáo viên trong tổ. |
|
Tháng 1 |
- Giao lưu“ Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp”cấp huyện Coi và chấm thi HKI |
Lớp được chọn Giáo viên trong tổ |
|
Tháng 2 |
Tiếp tục “Rèn chữ giữ vở” cho HS. |
Giáo viên trong tổ |
|
Tháng 3 |
Dạy chuyên đề Tập đọc |
Cô: Nguyễn Thị Phú |
|
Tháng 4 |
Ôn tập cho học sinh chuẩn bị thi cuối học kì 2 |
Giáo viên trong tổ |
|
Tháng 5 |
Ôn tập cho học sinh chuẩn bị thi cuối học kì 2 Tổng hợp kết quả học tập của học sinh |
Giáo viên trong tổ Giáo viên trong tổ |
V.NHỮNG ĐỀ XUẤT
- Mua thêm sách(HS) Tiếng Việt ,Toán.
- Liên Đội tổ chức hoạt động ngoài giờ cho học sinh như: Đố vui để học, Bóng đá, cầu lông, chơi các trò chơi dân gian,… đảm bảo vui, khoẻ, bổ ích.
- Vận động PHHS cần quan tâm hơn đến việc học tập của con em mình, sẵn sang phối kết hợp với giáo viên tạo điều kiện thuận lợi cho HS rèn luyện học tập tiến bộ.
DUYỆTCỦA BGH
TỔ TRƯỞNG
Trần Quang Châu Nguyễn Thị Phú