''

Ngày 13 tháng 03 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Tổ 4, 5

Cập nhật lúc : 15:12 22/09/2023  

Kế hoạch năm 2023-2024

TRƯỜNG TH TÂY BẮC SƠN          CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                 TỔ : 4 - 5                                             Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

       

                                                                       Phong sơn, ngày 12 tháng 9  năm 2023

 

KẾ HOẠCH

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 – 2024

Căn cứ công văn số 325/PGDĐT-GDTH ngày 31 tháng 8 năm 2023, v/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Tiểu học năm học 2023 – 2024 của phòng GD&ĐT Phong Điền.

        Căn cứ Phương hướng, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 của trường TH Tây Bắc Sơn

Phát huy những kết quả đạt được trong năm học 2022 - 2023, tổ 4-5 triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 – 2024 với những nhiệm vụ  sau:

A. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

I. Tình hình đội ngũ.

      Năm học 2023-2024 tổ 4-5 có 8 thành viên đảm nhiệm công tác giảng dạy 2 khối lớp 4 và 5 với 120  học sinh,  đang học ở  điểm trường Thanh Tân.

1. Tình hình đội ngũ:

    Tổng số giáo viên: 8 (Giáo viên chủ nhiệm: 4; Giáo viên các môn: 3, Quản lí: 1).

    Trong đó: Đại học 5; Cao đẳng  3

2. Tình hình học sinh:

-         Tổng số học sinh:  120 em, Nữ: 55, trong đó:

    é Khối 4:

 Sĩ số học sinh lớp đầu năm:   50 HS                    

                                      Nữ:     22 HS

Trong đó:

- Con mồ côi:                        

- HS Dân tộc:                                                       - HS khuyết tật:              

- HS diện cận nghèo:  0                                        - HS có hoàn cảnh Khó khăn:     5

- HS diện hộ nghèo:    0                                       - HS lưu ban:                                

     éKhối 5:

 Sĩ số học sinh lớp đầu năm:    70 HS                     

                                      Nữ:      33 HS

Trong đó:

- Con mồ côi:              3                

- HS Dân tộc:              1                                       - HS khuyết tật:              

- HS diện cận nghèo:                                            - HS có hoàn cảnh Khó khăn:     8 

- HS diện hộ nghèo:                                             - HS lưu ban:                                

3.Thuận lợi:

- Đa số giáo viên đều nhiệt tình, tâm huyết. Nhiều giáo viên có thời gian công tác khá lâu và đã giảng dạy lớp 4-5 trong nhiều năm có nhiều kinh nghiệm.

    - Nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi trong việc Tham gia các hoạt động dạy học. Điều kiện cơ sở vật chất từng bước được cải thiện đáp ứng nhu cầu dạy và học (trường có đủ để 100% học sinh được học 2 buổi/ngày, có 2 phòng học bộ môn (tin học, nghệ thuật), có phòng phục vụ học tập (phòng Đội, thư viện, y tế, thiết bị). Các phòng học đều có ti vi, máy tính để dạy học.

    - Đa số học sinh chăm ngoan, đồ dùng học tập tương đối đầy đủ, chất lượng học tập trong những năm học trước khá tốt.

 

4.Khó khăn:

     - Mức độ tiếp thu và độ bền kiến thức của học sinh chưa đồng đều, vẫn còn vài em năng lực còn hạn chế

     - Phụ huynh chưa quan tâm đúng mực, điều kiện học tập của HS còn thiếu thốn (mạng Internet, điện thoại thông minh,...) nên rất khó khăn trong việc hướng dẫn học sinh học tập, rèn luyện.

.   – Nhiều giáo viên lớn tuổi, ít nhiều có hạn chế một số mặt (như việc tham gia các hội thi, công nghệ thông tin, học tập nâng chuẩn, văn nghệ, thể dục thể thao..)

B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

 I. Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông:

1. Thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn trường học:

Duy trì vệ sinh môi trường trong trường học và các phương án bảo đảm sức khỏe cho học sinh, nhân viên, giáo viên, chủ động các phương án tổ chức dạy học linh hoạt, phù hợp với học sinh và điều kiện thực tiễn, đề phòng trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh tại địa phương, nhà trường.

Tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ về giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống cho học sinh; công tác bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường.

 2. Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục:

2.1. Dựa trên kế hoạch giáo dục của nhà trường để chủ động, linh hoạt thực hiện và hoàn thành chương trình năm học:

Dựa trên kế hoạch giáo dục của nhà trường, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục và kế hoạch bài dạy theo Công văn số 2345/BGDĐT-GDTH; bố trí thời gian thực hiện chương trình đảm bảo tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh; linh hoạt trong tổ chức thực hiện dạy học các môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, nhà trường và đối tượng học sinh, đảm bảo cuối năm học đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của chương trình. Tổ chức xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục đảm bảo mỗi giáo viên nắm vững mạch nội dung, yêu cầu cần đạt của chương trình môn học, hoạt động giáo dục và nội dung bài học, chủ đề học tập được thiết kế trong sách giáo khoa; đặc điểm địa phương, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường và đặc điểm đối tượng học sinh. Trên cơ sở đó, giáo viên chủ động xây dựng kế hoạch bài dạy, đề xuất những nội dung cần điều chỉnh hoặc bổ sung, tích hợp; điều chỉnh thời lượng thực hiện; nguồn học liệu và thiết bị dạy học; hình thức tổ chức và phương pháp dạy học; hình thức tổ chức và phương pháp đánh giá; xây dựng phân phối chương trình dạy học linh hoạt phù hợp với đối tượng học sinh, điều kiện tổ chức dạy học, bảo đảm các yêu cầu cần đạt của chương trình đối với môn học, hoạt động giáo dục để đạt hiệu quả cao nhất.

2.2. Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông:

a) Đối lớp 4: Thực hiện CTGDPT 2018 đối với lớp 4 theo các văn bản hướng dẫn chuyên môn đối với cấp tiểu học đã được Bộ GDĐT ban hành

 - Thực hiện dạy học các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, các môn học tự chọn theo quy định của CTGDPT 2018; tổ chức các hoạt động củng cố để học sinh tự hoàn thành nội dung học tập, các hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh; các hoạt động tìm hiểu tự nhiên, xã hội, văn hóa, lịch sử, truyền thống của địa phương.

- Cùng với nhà trường tổ chức các hoạt động cho học sinh sau giờ học chính thức trong ngày là hoạt động theo nhu cầu, sở thích của học sinh trong khoảng thời gian từ sau giờ học chính thức cho đến thời điểm được cha mẹ học sinh đón về nhà; căn cứ vào nhu cầu, sở thích của học sinh, có thể tổ chức các hoạt động dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ hoặc sử dụng cơ sở vật chất của nhà trường (thư viện, sân chơi, bãi tập, …) tạo điều kiện để học sinh vui chơi, giải trí sau giờ học chính thức trong ngày; việc tổ chức hoạt động sau giờ học chính thức trong ngày bảo đảm an toàn, hiệu quả, theo đúng mục tiêu đã đề ra dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ được thực hiện trên cơ sở thống nhất, tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh và được cấp quản lý trực tiếp phê duyệt.

b) Đối với lớp 5:

 Trên cơ sở CTGDPT 2006, xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục đối với lớp 5 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh để chủ động tiếp cận với CTGDPT 2018, cụ thể:

 - Thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học một cách hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục tiểu học, phù hợp với đối tượng học sinh địa phương, đồng thời từng bước thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh

- Tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh; tổ chức thực hiện hiệu quả các hoạt động thực hành, hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh.

- Tổ chức dạy học cho học sinh lớp 5 để học sinh được chuẩn bị học lớp 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hướng dẫn tại Công văn số 3799/BGDĐT[1]GDTH ngày 01/9/2021 của Bộ GDĐT.

2.3. Tổ chức dạy học Ngoại ngữ, Tin học theo Chương trình cấp tiểu học:

a. Tổ chức dạy học các môn Ngoại Ngữ 1

- Đối với lớp 4: Tổ chức dạy học môn Tiếng Anh cho 100% học sinh lớp 4 đảm bảo các yêu cầu được quy định trong CTGDPT 2018; chủ động có các phương án, kịch bản cụ thể để tổ chức dạy học phù hợp với tình hình thực tế theo hướng dẫn tại Công văn số 816/BGDĐT-GDTH ngày 09/3/2022 về việc tổ chức dạy học môn Tiếng Anh và môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học và các văn bản liên quan.

 - Đối với lớp 5: Tiếp tục triển khai Chương trình Tiếng Anh tự chọn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và Chương trình thí điểm Tiếng Anh cấp Tiểu học theo quy định; tổ chức dạy Tiếng Anh 4 tiết/tuần cho học sinh lớp 5; sử dụng  sách giáo khoa và tài liệu dạy học theo quy định của Bộ GDĐT.

Đẩy mạnh thực hành ngoại ngữ qua các hoạt động như đọc truyện, hoạt động trải nghiệm, hoạt động tạo môi trường ngoại ngữ ngoài lớp học, các sân chơi, giao lưu cho học sinh.

b) Tổ chức dạy học môn Tin học:

- Tổ chức dạy học môn Tin học bắt buộc cho 100% học sinh lớp 4 theo yêu cầu được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; triển khai thực hiện các giải pháp để tổ chức dạy học môn Tin học theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.

- Học sinh lớp 5 được học môn Tin học tự chọn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006,  khi thực hiện cần có những giải pháp tiếp cận Chương trình môn Tin học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 một cách linh hoạt, phù hợp trên cơ sở tinh giản Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với môn Tin học tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh tiếp cận, học tập môn Tin học ở lớp 6.

2.4. Tổ chức dạy học nội dung giáo dục “Địa phương em” và tổ chức dạy học giáo dục theo Chương trình GDPT 2018:

Tổ chức dạy học mạch nội dung giáo dục “Địa phương em” phù hợp với thực tiễn của địa phương và phải được thực hiện trước khi tổ chức dạy học các nội dung khác của mạch nội dung “Địa phương và các vùng miền của Việt Nam” theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và sách giáo khoa được lựa chọn đối với môn Lịch sử và Địa lí lớp 4.

Khi xây dựng kế hoạch, cần chú ý lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục của địa phương vào chương trình các môn học, hoạt động trải nghiệm để phù hợp với đặc điểm tâm lý, trình độ phát triển nhận thức của học sinh theo từng khối lớp đảm bảo mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học, hoạt động giáo dục theo quy định, không gây áp lực, quá tải cho học sinh khi thực hiện.

2.5. Triển khai giáo dục STEM:

- Tổ chức thực hiện giáo dục STEM tiếp cận theo định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hướng dẫn của chuyên môn. Giáo viên xây dựng kế hoạch dạy học, tổ chức thực hiện giáo dục STEM theo kế hoạch chung của tổ,  chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu tổ chức hoạt động giáo dục STEM

         - Triển khai Giáo dục STEM vào chương trình dạy học khối 4:

+ Tuần 5: môn Toán bài Bộ chữ số bí ẩn;

+ Tuần 31: môn Khoa học bài Mô hình chuỗi thức ăn trong tự nhiên.

3. Nâng cao hiệu quả phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và phương pháp, hình thức đánh giá:

3.1. Thực hiện linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:

 Thực hiện linh hoạt phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đặc biệt là đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục trên lớp học; tăng cường tổ chức thực hành trải nghiệm, tích hợp nội dung giáo dục địa phương, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống.

 Tiếp tục áp dụng một cách phù hợp mô hình trường học mới (VNEN); triển khai dạy học theo phương pháp Bàn tay nặn bột; thực hiện dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới; đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá môn Tiếng Việt ở tiểu học;  chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học để nâng cao năng lực nghề nghiệp của giáo viên.

3.2. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức đánh giá:

Đối với học sinh lớp 5 tiếp tục được đánh giá theo quy định tại Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ GDĐT. Đối với học sinh lớp 4 được đánh giá theo quy định tại Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ GDĐT.

Tập huấn về hình thức tổ chức, phương pháp đánh giá thường xuyên; biên soạn đề kiểm tra định kỳ cho các môn học theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT và Quyết định số 2904/QĐ-BGDĐT ngày 07/10/2022.

      II. CÁC NHIỆM VỤ, CHỈ TIÊU VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

         éNhiệm vụ 1: Duy trì số lượng

Tổng số học sinh đầu năm: 120 HS  Trong đó Khối 4 : 50 HS; Khối 5: 70 HS

a. Chỉ tiêu: Duy trì đến cuối năm: 120 HS , Tỉ lệ: 100%

          b. Biện pháp:

+ Đối với Giáo viên

     -  Thực hiên các tiết dạy  hứng thú, hấp dẫn và tích cực hỗ trợ học sinh yếu.

     - Tham gia HĐNGLL phong phú kết hợp văn nghệ, TDTT để thu hút học sinh tham gia.

  - Phối hợp với PHHS để theo dõi chặt chẽ việc đi học đều của học sinh. Nếu em nào vắng 2 buổi không có lí do GV phải gặp ngay PH để trao đổi, tìm hiểu lí do để PH nhắc nhở em đó đi học.

  - Có thái độ nhẹ nhàng, tôn trọng, thương yêu HS. Luôn quan tâm, gần gũi, vui vẻ, tạo môi trường thân thiện trong lớp học làm cho HS hứng thú học tập, niềm vui được đến lớp đến trường.

 - Tổ chức HĐNG phong phú, kết hợp với các hoạt động văn nghệ, TDTT nhằm thu hút học sinh tham gia.

       + Đối với phụ huynh: Yêu cầu phụ huynh phối hợp với gv, nhắc nhở con em mình chăm học, chuyên cần

* Nhiệm vụ 2: Công tác nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

1. Các chỉ tiêu về chất lượng giáo dục :

1.1 Chất lượng giáo dục năng lực, phẩm chất của học sinh:

a. Yêu cầu:

Tất cả HS thực hiện tốt 5 nhiệm vụ người học sinh, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện học tập và làm theo 5 Điều Bác Hồ dạy. Biết kính thầy yêu bạn, lễ phép, trung thực, biết đoàn kết và tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp. Xứng đáng là con ngoan trò giỏi.

b. Chỉ tiêu:

Lớp

TSHS

Năng lực

Phẩm chất

Tốt – Đạt

Cần cố gắng

Tốt – Đạt

CCG

SL

Tỷ lệ

SL

Tỷ lệ

SL

Tỷ lệ

SL

Tỷ lệ

4

50

50

100%

 

 

50

100%

 

 

5

70

70

100%

 

 

70

100%

 

 

TC

120

120

100%

0

0

70

100%

 

 

c. Biện pháp:

- Thông qua các tiết chào cờ đầu tuần, các buổi sinh hoạt tập thể, ngoại khóa, ... Thường xuyên tuyên truyền giáo dục đạo đức kết hợp giáo dục pháp luật phòng chống tệ nạn xã hội,  đẩy mạnh công tác giáo dục văn hóa, tư tưởng trong nhà trường nhằm giáo dục học sinh thực hiện tốt các đức tính  của người học sinh.

- Thường xuyên quan tâm, theo dõi, uốn nắn để giúp đỡ học sinh biết tự phục vụ, tự quản, biết giao tiếp, hợp tác với bạn bè, tự học và tự giải quyết các vấn đề; biết vâng lời và lễ phép với người lớn, biết đoàn kết thương yêu giúp đỡ bạn bè.

- Giáo dục cho học sinh có ý thức và thói quen chăm học, chăm làm, tính tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm, trung thực, kỷ luật, đoàn kết, biết yêu thương gia đình, bạn bè và những người khác, yêu trường, yêu lớp, yêu quê hương đất nước; chấp hành tốt nội quy nhà trường, quy định của lớp, tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp, biết giữ gìn và bảo vệ của công, bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp.

- Giáo dục cho các em biết giữ  vệ sinh các nhân, biết bảo quản sách vở và đồ dùng học tập, không ăn quà vặt trong khuôn viên trường.

- Giáo dục học sinh biết chấp hành luật lệ an toàn giao thông và giữ gìn trật tự xã hội, rèn kỹ năng sống giúp học sinh thực hiện đúng những mẫu hành vi kỹ năng và thói quen về đạo đức.

- Xây dựng môi trường lành mạnh, lớp học thân thiện, khen thưởng, tuyên dương kịp thời đối với những học sinh tiến bộ.

1.2. Chất lượng giáo dục học lực:

a. Yêu cầu:

- Thực hiện đúng, đủ nội dung chương trình các môn học một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn giáo dục địa phương theo hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học ở tiểu học.

- Tăng cường phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu, phụ đạo học sinh có năng lực còn yếu ở tất cả các lĩnh vực giáo dục để giảm đi tỷ lệ học sinh yếu và học sinh bỏ học, đánh giá đúng chất lượng giáo dục không để tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp.

b. Chỉ tiêu:

* Chỉ tiêu về học tập:

Môn Toán: Hoàn thành tốt và hoàn thành: 70/70 học sinh, đạt tỉ lệ: 100%;

Môn Tiếng Việt: Hoàn thành tốt và hoàn thành: 70/70 học sinh, đạt tỉ lệ: 100%;

* Chỉ tiêu Hoàn thành chương trình lớp học:

+ Khối 4:   50/50 HS      - Đạt   100%

+ Khối 5:   70/70 HS  - Đạt    100%

*Chỉ tiêu khen thưởng:

Khối

TSHS/Nữ

Khen toàn diện

Khen từng mặt

SL

%

SL

%

4

50/22

15

30,0

18

36.0

5

70/33

18

25,7

26

37,1

TC

120/55

33

27,5

44

36,7

- Học sinh đạt thành tích nổi bật được khen thưởng: 77/120 – Tỷ lệ:64,2 %

*  Chỉ tiêu hoàn thành chương trình Bậc Tiểu học:

- Số lượng:  70 /70    đạt tỉ lệ: 100%

c. Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục:

 - Giáo viên cần nắm rõ năng lực học tập của từng học sinh  ngay từ đầu năm học để từ đó có kế hoạch bồi dưỡng HS năng khiếu và phụ đạo cho học sinh có năng lực học tập còn yếu.

- Rèn cho HS xác định động cơ học tập đúng đắn, để các em ham học, thích học.

- Toàn thể giáo viên thực hiện đúng và đầy đủ kế hoạch, chương trình dạy học đã đề ra, nghiên cứu kỹ bài dạy và soạn bài đầy đủ trước 1 tuần.

- Tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh làm trung tâm. Chú trọng tổ chức hoạt động học và trò chơi học tập trong từng tiết học, giúp học sinh biết kết hợp với bạn, học tập từ bạn, nhận xét giúp đỡ bạn về kiến thức lẫn kỹ năng.

- Tăng cường hơn nữa công tác phụ đạo học sinh yếu vào các buổi học thứ 2. Tuyệt đối chấm dứt tình trạng học sinh không biết đọc, không biết viết, học sinh ngồi nhầm lớp.

- Chỉ đạo giáo viên cần đặc biệt quan tâm đến công tác rèn chữ, giữ vở cho học sinh thông qua vở luyện viết chữ đẹp theo chủ đề để tham gia hội thi đạt kết quả cao.

- Dạy học phù hợp với đối tượng học sinh trên cơ sở đảm bảo kiến thức kỹ năng của chương trình và thực hiện đúng quy chế chuyên môn.

- Giáo viên lên lớp có đầy đủ hồ sơ theo quy định, cập nhật kịp thời. Sử dụng có hiệu quả các tài liệu các chuyên đề đã triển khai trong những năm học trước.

       * Nhiệm vụ 3. Công tác hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục thể chất.

- Thực hiện chương trình hoạt động Đội và phong trào Thiếu nhi của Hội đồng đội theo chủ đề:

“Thiếu nhi Phong Điền

Làm nghìn việc tốt

Tiến bước lên Đoàn”

- Hoạt động trong năm cần tập trung vào các vấn đề sau:

- Khơi dậy trong thiếu nhi niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng, của Đoàn và Đội TNTP Hồ Chí Minh; tạo môi trường thuận lợi để các em phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, Đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

- Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh và Nhi đồng Hồ Chí Minh với công tác giáo dục của nhà trường. Chú trọng các sinh hoạt theo các chủ đề của từng tháng để tổ chức cho học sinh vui chơi và rèn luyện một số kỹ năng sống cơ bản.

- Tăng cường giáo dục thể chất, rèn luyện sức khỏe cho học sinh thông qua tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ. Đẩy mạnh việc giáo dục học sinh về trật tự an toàn giao thông, quyền và bổn phận trẻ em, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, phòng tránh tai nạn thương tích,.....

- Tăng cường các hoạt động giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống cho học sinh, đặc biệt quan tâm giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành kỷ luật…Tổ chức cho học sinh lao động vệ sinh môi trường phù hợp với lứa tuổi nhằm giáo dục ý thức cho học sinh về giữ gìn vệ sinh môi trường; Hướng dẫn và giáo dục cho các em có ý thức về xử lý rác thải đúng nơi quy định. Liên đội triển khai có hiệu quả phong trào “Giữ gìn trường em Xanh - Sạch - Đẹp”,  “ Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực”.

- Có ý thức tốt trong việc chấp hành nội quy, quy chế của nhà trường. Tích cực tham gia mọi hoạt động của Đội, biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, rèn luyện thân thể, giữ vệ sinh nơi công cộng, biết chơi các trò chơi dân gian một cách thích thú. Thi đua phong trào: “Rèn chữ- Giữ vở”, tham gia giao lưu Câu lạc bộ học sinh năng khiếu môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh và các phong trào khác do Hội đồng Đội tổ chức đạt hiệu quả.

- Chỉ tiêu:

 + 4/4 chi đội mạnh.

- 100% học sinh tham gia đầy đủ các hoạt động và GD thể chất do Đội, nhà trường tổ chức..

- 100% HS tham gia đóng bảo hiểm y tế.

        éNhiệm vụ 4: Tham gia các hội thi

1. Tham gia triển lãm “ Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp”, giao lưu học sinh “viết chữ đẹp” cấp trường, cấp huyện.

- Giáo viên chủ nhiệm cần làm tốt công tác này ngay từ đầu năm học như: Thống nhất cách ghi chép, trình bày, loại vở, bút mực cần sử dụng... nhằm nâng cao hiệu quả hội thi.

- Hàng tháng GVCN các lớp, tổ chuyên môn cần kiểm tra đánh giá định kì, tham gia tổ chức triển lãm “ Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp” cấp trường vào tháng 12 năm 2024. Phấn đấu 4 lớp được công nhận “ Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp cấp trường và trường được công nhận cấp huyện..

- Về giao lưu học sinh “Viết chữ đẹp”: Mỗi lớp chọn 03 em dự thi cấp trường vào tháng 12 để tuyển chọn 03 em/ 1 khối, (từ khối lớp 4 đến khối lớp 5) tham gia giao lưu cấp huyện vào tháng  01/2024. Phấn đấu 6/6  học sinh tham gia dự thi đạt thành tích xuất sắc và được công nhận cấp huyện.

- Các loại vở dự thi theo quy định và sử dụng từ đầu năm đến cuối học kì I.

2 .Tham gia giao lưu “Vẽ tranh trên máy vi tính” cấp trường:

- Tổ chức tuyển chọn và bồi dưỡng từ tháng 10/2023; mỗi lớp 4, 5 chọn 2 học sinh tham gia giao lưu cấp trường tháng 12/2023.

3. Tham gia giao lưu giải Cờ Vua, cờ tướng truyền thống:

- GV Thể dục tổ chức tuyển chọn và bồi dưỡng từ tháng 10/2023; tổ chức giao lưu cấp trường tháng 12/2023 để chọn học sinh tham gia dự thi cấp huyện. Phấn đấu có 1-2 học sinh đạt giải cấp huyện và tham gia dự thi cấp tỉnh.

4.Tham gia giao lưu Câu lạc bộ học sinh năng khiếu môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh khối 4 &5:

- Tuyển chọn thành lập Câu lạc bộ học sinh năng khiếu tháng 9/2023. Phân công thầy Tín, cô Phú B, cô Trang, cô Thúy bồi dưỡng học sinh.

- Tham gia thi ở huyện: tháng 02/2024

- Phấn đấu tham gia dự thi đạt 10-12 giải cấp huyện.

5. Tham gia thi giáo viên Chủ nhiệm giỏi cấp trường, cấp huyện:

- Đây là hội thi rất quan trọng nhằm mục đích giúp giáo viên có điều kiện học tập kinh nghiệm lẫn nhau, nâng cao chất lượng dạy và học. Vì vậy, tổ chuyên môn tiến hành tổ chức thi  GVCN giỏi cấp tổ hoàn thành trong tháng 12 và chọn GV dự thi cấp trường cuối tháng 01/2024.  Phấn đấu có 1 giáo viên đạt giải cấp huyện. (cô Nguyễn Thị Phú)

XI. Công tác kiểm tra:

- Cùng với chuyên môn trường kiểm tra toàn diện, kiểm tra theo chuyên đề, đột xuất, kiểm tra việc xây dựng kế hoạch, thẩm định sáng kiến kinh nghiệm, kiểm tra việc sử dụng ĐDDH của giáo viên...

- Kiểm tra hồ sơ giáo viên: 4 lượt/ năm.

 Kiểm tra thường xuyên việc thực hiện nội quy, quy chế của nhà trường, công tác chủ nhiệm lớp, kiểm tra việc sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên, ngoài ra trường sẽ kiểm tra các phong trào như xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào “Giữ vở sạch-Viết chữ đẹp” và công tác xây dựng lớp học thân thiện ở các  lớp.

V. Công tác thao giảng, dự giờ và triển khai chuyên đề

1. Công tác thao giảng, dự giờ:

+ Mỗi tháng sinh hoạt hai lần ( tuần thứ 2 và tuần thứ tư).

2. Công tác triển khai chuyên đề:

Tổ chuyên môn triển khai  chuyên đề của các khối lớp để giáo viên cùng học tập và đúc rút kinh nghiệm. Cụ thể:

TT

Tên chuyên đề

Người báo cáo

T.gian

1

Giúp học sinh học tốt các bài toán có lời văn lớp 4

Hoàng Dũng

Tháng 10

2

Một số biện pháp nhằm năng cao công tác chủ nhiệm lớp.

Nguyễn Thị Phú

Tháng 11

3

Chuyên đề tạo hứng thú học tiếng Anh cho học sinh khối 3.

Phạm Thị Thu Trang

Tháng 12

4

Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Tin học ở lớp 4.

Thái Công Thức

Tháng 1

5

Dạy tốt môn Tập đọc cho học sinh

Trương Văn mãn

Tháng 2

         

4.3.Danh hiệu thi đua- sáng kiến kinh nghiệm

STT

Họ và tên

Danh hiệu thi đua

Sáng kiến kinh nghiệm

1

Nguyễn Thị Phú

CSTĐCS

Một số biện pháp nhằm năng cao công tác chủ nhiệm lớp.

2

Hoàng Dũng

Lao động Tiên tiến

3

Trương Văn Mãn

Lao động Tiên tiến

4

Nguyễn Tín

Lao động Tiên tiến

5

Thái Công Thức

Lao động Tiên tiến

6

Phạm Thị Thu Trang

Lao động Tiên tiến

7

Trần Quang Châu

CSTĐCS

8

Hoàng Thị Thanh Thuý

Lao động Tiên tiến

 

VI. LỊCH TRÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH

 

Tháng

Nội dung công tác

 

Tháng

9/2023

 

1. Tập trung học sinh vào ngày 28/8/2023 để ổn định tổ chức, Khai giảng năm học 05/9/2023, thực hiện tuần 1 vào ngày 6/9/2023.

2. Phát động phong trào "Giữ vở sạch - viết chữ đẹp" và triển khai “Tháng an toàn giao thông”.

3. Lựa chọn chủ đề chăm sóc mắt vào giảng dạy:

+ Bài 2, tuần 3: Cần làm gì để phòng tránh cận thị học đường.

4. Chọn HS năng khiếu các môn để bồi dưỡng.

5. Kiểm tra hồ sơ giáo viên.

 

Tháng

10/2023

 

 1. Phát động đợt thi đua lập thành tích chào mừng "Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10" bằng các hoạt động như triển khai chuyên đề, thao giảng, dự giờ thăm lớp và đẩy mạnh các hoạt động về chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

2. Tổng kết Tháng an toàn giao thông và triển khai tháng Quyền và bổn phận trẻ em.

3. Kiểm tra hồ sơ giáo viên.

4. Triển khai Giáo dục STEM vào chương trình dạy học khối 4:

+ Tuần 5: môn Toán bài Bộ chữ số bí ẩn;

5. Lựa chọn chủ đề chăm sóc mắt vào giảng dạy:

+ Bài 4, tuần 7: Cần làm gì để phòng tránh chấn thương mắt.

 

Tháng

11/2023

1. Kiểm tra định kỳ giữa HK 1 và báo cáo chất lượng giáo dục.

2. Tổng kết Tháng Quyền và bổn phận trẻ em và triển khai Giáo dục phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh tiểu học.

3. Tham gia hội thi “ Viết chữ đẹp” cấp trường.   

4. Kiểm tra hồ sơ giáo viên

5. Tham gia sinh hoạt chuyên môn cấp Cụm chương trình GDPT 2018 đối với lớp 4,5

                                 

 

 

 

 

Tháng

12/2023

 

1. Tham gia các hoạt động chào mừng ngày Quốc phòng toàn dân và ngày thành lập QĐNDVN (22 /12).

2. Ra đề kiểm tra định kì theo thông tư; dạy học kết hợp ôn tập chuẩn bị kiểm tra học kì 1.

3. Giao lưu “Vẽ tranh trên máy vi tính” cấp huyện; giải Cờ vua, cờ tướng truyền thống cấp huyện.

 4. Tham gia triển lãm phong trào “Vở sạch - Chữ đẹp” và kiểm tra công nhận lớp đạt phong trào “Giữ vở sạch - Viết chữ” đẹp cấp trường.

5. Kiểm tra hồ sơ giáo viên.

6. Kiểm tra toàn diện: Cô Phạm Thị Thu Trang và đột xuất 1 - 2 giáo viên; kiểm tra hồ sơ của tổ chuyên môn và giáo viên.

7. Tổ chức thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tổ, nộp danh sách giáo viên dự thi cấp trường về chuyên môn trường trước ngày 30/12/2023.

 

 

Tháng

01/2024

 

 

 

 

1. Ôn tập và kiểm tra học kỳ 1 theo kế hoạch của chuyên môn. Hoàn thành chương trình học kỳ trước ngày 15/01/2023.

  2. Tiến hành sơ kết học kỳ I, vào điểm học bạ và báo cáo định kỳ theo yêu cầu của Phòng. Nhập thống kê chất lượng học kỳ I lên cổng thông tin điện tử của Sở.

  3. Thực hiện chương trình học kỳ II vào ngày 15/01/2024.

  4. Sơ kết học kỳ I năm học 2023 – 2024 và chia sẻ kinh nghiệm sau học kỳ thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 4.

  5. Tham gia giao lưu phong trào “Viết chữ đẹp”  và triển lãm  “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” để PGD&ĐT kiểm tra công nhận trường đạt phong trào “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” cấp huyện.

  6. Tham gia thi giáo viên Chủ nhiệm giỏi cấp trường.

7. Triển khai chuyên đề Dạy học môn Tiếng Việt lớp 4

8. Tham gia giải cờ Vua, cờ Tướng truyền thống cấp tỉnh

 

 

Tháng

02/2024

 

 

 

  1. Tham gia các hoạt động thi đua “Dạy tốt - Học tốt” chào mừng ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 03/2. Thực hiện hoạt động chuyên môn học kỳ II như: triển khai chuyên đề, thao giảng,...

 2. Tham gia giao lưu câu lạc bộ học sinh năng khiếu môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh lớp 4, 5 cấp huyện.

 3. Kiểm tra hồ sơ giáo viên. 

4. Tham gia chọn sách giáo khoa lớp 5

 

 

Tháng

3/2024

 

 

1. Tham gia dự thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện năm học 2023 - 2024.

2. Ôn tâp, kiểm tra định kỳ giữa HK 2 và báo cáo chất lượng.

3. Kiểm tra hồ sơ giáo viên

 4. Triển khai chuyên đề: Dạy học môn Tập đọc lớp 5.       

 

Tháng

4/2024

 

 

1. Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho HS nhân các ngày lễ.

    2. Tham gia Ngày hội đọc sách cho học sinh.

  3. Đánh giá, xếp loại BDTX, đánh giá xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp, đánh giá chuẩn Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng theo thông tư số 14/2011/TT-BGD&ĐT.

  4. Ra đề kiểm tra định kì; dạy học kết hợp ôn tập chuẩn bị kiểm tra cuối học kì 2.

5. Triển khai Giáo dục STEM vào chương trình dạy học khối 4:

         + Tuần 31: môn Khoa học bài Mô hình chuỗi thức ăn trong tự nhiên.

 

Tháng

5/2024

 

1. Ôn tập và kiểm tra học kỳ II năm học 2023 - 2024 theo kế hoạch của Phòng giáo dục. Hoàn thành chương trình giảng dạy muộn nhất vào ngày 25/5/2024 và kết thúc chương trình học kỳ II vào ngày 31/5/2024.

2. Nhập chất lượng cuối năm lên cổng thông tin điện tử của Sở.

3. Xét duyệt Hoàn thành chương trình Tiểu học trước ngày 31/5/2024.

4. Tổ tiến hành tổng kết năm học 2023-2024 và hoàn thành các loại báo cáo cuối năm.

 

V. NHỮNG ĐỀ XUẤT

      - Mua thêm  thiết bị dạy học như bảng phụ, bảng nhóm, các loại bản đồ cho lớp 4-5

      - Bố trí, sắp xếp các phòng chức năng để  thuận tiện cho việc dạy và học và Tham gia các hoạt  động.

    - Liên Đội phối hợp với nhà trường Tham gia hoạt động ngoài giờ cho HS như: Tham quan dã ngoại, Đố vui để học, Rung chuông vàng, Bóng đá, cầu lông, chơi các trò chơi dân gian,... đảm bảo vui, khỏe, bổ ích.

     - Vận động PHHS cần quan tâm hơn đến việc học tập của con em mình, sẵn sàng phối kết hợp với giáo viên tạo điều kiện thuận lợi cho HS rèn  luyện học tập tiến bộ.

                PHÊ DUYỆT                                                                               TỔ TRƯỞNG

             HIỆU TRƯỞNG

                                                                                                             

           

            Trần Quang Châu                                                                        Nguyễn Tín