Giáo án GDTC 5
KHBD GDTC 5 TUẦN 4
TUẦN 4 GIÁO DỤC THỂ CHẤT ( KHỐI 5) – Tiết 7
CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Bài 2. Bài tập phối hợp đội ngũ hàng dọc, biến đổi đội hình hàng dọc, hàng ngang.
(Tiết 4)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về phẩm chất:
- Ôn bài tập phối hợp đội ngũ hàng dọc, biến đổi đội hình hàng dọc, hàng ngang. Trò chơi: “Vòng cuốn”. Hs biết khẩu lệnh và cách thức thực hiện động tác để thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
2. Về năng lực chung:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự ôn lại khẩu lệnh, cách thực hiện bài tập phối hợp đội ngũ hàng dọc, biến đổi đội hình hàng dọc, hàng ngang trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Thông qua các hoạt động nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. Biết điều chỉnh trang phục để thoải mái và tự tin khi vận động, biết điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho cơ thể.
- NL giải quyết vấn dề và sáng tạo: Thông qua việc học tập tích cực, chủ động tiếp nhận kiến thức và tập luyện.
- Tự giác, tích cực trong tập luyện; Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm và trung thực.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh động tác liên quan đến bài học; trang phục thể thao; còi phục vụ trò chơi.
- Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao, trang phục thể thao
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Nội dung |
LV Đ |
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu |
|||||
Hoạt động GV |
Hoạt động HS |
||||||
I. Hoạt động mở đầu 1. Nhận lớp
2. Khởi động - Chạy nhẹ nhàng 1 vòng quanh sân tập. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... 3. Trò chơi. - Trò chơi “Tàu lượn” |
5’– 7’ 3’- 5’ 1-2l
2lx8n 1l
|
- Nghe cán bộ lớp báo cáo. - Hỏi về sức khỏe của Hs. - Cô trò chúc nhau. - Phổ biến nội dung, nhiệm vụ và yêu cầu giờ học. - GV di chuyển và quan sát, chỉ dẫn cho HS thực hiện. - Gv tổ chức HS chơi trò chơi.
|
- Cán sư tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp học cho Gv. GV * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - Cán sự điều khiển lớp khởi động. - Hs chơi đúng luật, nhiệt tình sôi nổi và đảm bảo an toàn. |
||||
II. Hoạt động luyện tập: * Ôn bài tập phối hợp đội ngũ hàng dọc, biến đổi đội hình hàng dọc, hàng ngang: - Tập luyện cá nhân - Tập luyện theo cặp - Tập luyện theo tổ nhóm - Thi đua giữa các tổ 2.Trò chơi “Vòng cuốn” |
20-22’ 3 lần 3 lần 3 lần 1lần 1’–3’
|
- GV tổ chức cho HS luyện tập - GV quan sát, nhận xét, sửa sai cho HS. - GV tổ chức cho HS luyện tập cặp đôi - GV sửa sai - Yc tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực quy định. - GV sửa sai - GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ. - GV nêu tên trò chơi, phổ biến luật chơi, cách chơi. - Cùng hs nhắc lại luật chơi và cách chơi. - Cho Hs chơi thử. - Tổ chức cho Hs chơi. |
- HS tập theo hướng dẫn của giáo viên
Ñ - Hs tiến hành tập luyện cặp đôi theo sự hướng dẫn của Gv: Ñ - Hs tiến hành tập luyện theo tổ nhóm dưới sự hướng dẫn của Gv và cán sự lớp: · · · · · · · · · ·
· · · · · ·-Tổ trưởng điều khiển lớp tập luyện - Từng tổ lên thi đua - trình diễn
- Hs nhắc lại luật chơi, cách chơi. - Hs tiến hành chơi trò chơi dưới sự chỉ huy của Gv. - Chơi trò đúng luật, nhiệt tình, sôi nổi và an toàn. |
||||
IV. Vận dụng - Thả lỏng cơ toàn thân. - Củng cố hệ thống bài học - Nhận xét và hướng dẫn tập luyện ở nhà. |
4’- 6’ |
- GV hướng dẫn. - Gv cùng hs hệ thống lại bài (đưa câu hỏi). - Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của Hs. - HD sử dụng SGK để Hs ôn lại bài và chuẩn bị bài sau. |
- HS thực hiện thả lỏng - Hs cùng Gv hệ thống lại bài (HS quan sát SGK (tranh) trả lời) GV * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - HS tập chung thực hiện theo hướng dẫn của GV và nhận hướng dẫn tập luyện ở nhà. |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (NẾU CÓ)
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
TUẦN 4 GIÁO DỤC THỂ CHẤT( KHỐI 5) – Tiết 08
CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Kiểm tra: Biến đổi đội hình từ 1 hàng ngang thành 3 hàng ngang
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về phẩm chất:
-Học sinh thực hiện biến đổi đội hình từ 1 hàng ngang thành 3 hàng ngang. Hs biết khẩu lệnh và thực hiện được động tác để thực hiện nhiệm vụ học tập
2. Về năng lực:
2.1. Về năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác với các bạn trong lớp.
2.2. Năng lực đặc thù
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thực hiện được động tác đi đều một hàng dọc vòng bên trái.
- Biết cách thức tiến hành kiểm tra các nội dung đội hình đội ngũ để chủ động thực hiện hiệu quả theo yêu cầu.
Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Chủ động trong các giờ kiểm tra của các nội dung sau.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên chuẩn bị: Trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
- Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao, trang phục thể thao
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
Nội dung |
LV Đ |
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu |
||
TG |
SL |
Hoạt động GV |
Hoạt động HS |
|
I. Hoạt động mở đầu 1. Nhận lớp
2. Khởi động - Chạy nhẹ nhàng 1 vòng quanh sân tập. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... 3. Trò chơi. - Trò chơi “Bịt mắt bắt dê” |
5’ – 7’ 3’ - 5’
1’- 2’ |
1-2l
2lx8n
1-2l
|
- Nghe cán bộ lớp báo cáo. - Hỏi về sức khỏe của Hs. - Cô trò chúc nhau. - Phổ biến nội dung, nhiệm vụ và yêu cầu giờ học. - GV di chuyển và quan sát, chỉ dẫn cho HS thực hiện. - Gv tổ chức HS chơi trò chơi.
|
- Cán sư tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp học cho Gv. GV * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - Cán sự điều khiển lớp khởi động. - Hs chơi đúng luật, nhiệt tình sôi nổi và đảm bảo an toàn.
|
II. Hoạt động luyện tập và kiểm tra: *Ôn biến đổi đội hình từ 1 hàng ngang thành 3 hàng ngang
*Kiểm tra: biến đổi đội hình từ 1 hàng ngang thành 3 hàng ngang: Kiểm tra theo tổ |
20-22’ 4’-6’ 14-16’ |
- Các tổ thực hiện luyện tập theo tổ dưới sự chỉ huy của cán sự. - Lần lượt từng tổ lên thực hiện. - GV hô khẩu lệnh cho các tổ thực hiện. - Sau khi các tổ thực hiện song các nội dung Gv nhận xét chung phần tập luyện của cả lớp. - Tuyên dương tổ có ý thức tập luyện tốt. |
- Hs thay phiên nhau hô nhịp. * * * * * * * * * * * * GV * * * * * * * * * * * * - HS chú ý thực hiện theo khẩu lệnh. - Lần lượt các tổ lên kiểm tra theo khẩu lệnh của GV. Các tổ còn lại quan sát, nhận xét. GV * * * * * * * *
* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * |
|
III. Vận dụng - Thả lỏng cơ toàn thân. - Củng cố hệ thống bài học - Nhận xét và hướng dẫn tập luyện ở nhà. |
4’- 6’ |
|
- GV hướng dẫn. - Gv cùng hs hệ thống lại bài (đưa câu hỏi). - Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của Hs. - HD sử dụng SGK để Hs ôn lại bài và chuẩn bị bài sau. |
- HS thực hiện thả lỏng - Hs cùng Gv hệ thống lại bài (HS quan sát SGK (tranh) trả lời) GV * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - HS tập chung thực hiện theo hướng dẫn của GV và nhận hướng dẫn tập luyện ở nhà. |
MỨC ĐẠT |
CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ |
HOÀN THÀNH TÔT |
- Thực hiện tốt VS cá nhân, đảm bảo an toàn trong tập luyện - Biết quan sát tranh ảnh, động tác mẫu của giáo viên - Thực hiện biến đổi đội hình từ 1 hàng ngang thành 3 hàng ngang đúng khẩu lệnh, đúng kĩ thuật, đều và đẹp - Tham gia tích cực các trò chơi vận động - Tích cực, trung thực trong tập luyện và hình thành thói quen tập luyện TDTT |
HOÀN THÀNH |
- Biết thực hiện VS cá nhân, đảm bảo an toàn trong tập luyện - Bước đầu biết quan sát tranh ảnh, động tác mẫu của giáo viên - Thực hiện được các động tác chuyển đội hình - Có tham gia các trò chơi vận động nhưng chưa tích cực - Tích cực trong tập luyện và bước đầu hình thành thói quen tập luyện TDTT |
CHƯA HOÀN THÀNH |
- Chưa biết thực hiện VS cá nhân, đảm bảo an toàn trong tập luyện - Chưa biết quan sát tranh ảnh, động tác mẫu của giáo viên - Chưa thực hiện được các động tác chuyển đội hình - Hạn chế tham gia các trò chơi vận động - Chưa hoàn thành lượng vận động của bài tập - Ý thức và tinh thần tập luyện chưa cao |
TUẦN 4 GIÁO DỤC THỂ CHẤT ( KHỐI 5) – Tiết 7
CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Bài 2. Bài tập phối hợp đội ngũ hàng dọc, biến đổi đội hình hàng dọc, hàng ngang.
(Tiết 4)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về phẩm chất:
- Ôn bài tập phối hợp đội ngũ hàng dọc, biến đổi đội hình hàng dọc, hàng ngang. Trò chơi: “Vòng cuốn”. Hs biết khẩu lệnh và cách thức thực hiện động tác để thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
2. Về năng lực chung:
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự ôn lại khẩu lệnh, cách thực hiện bài tập phối hợp đội ngũ hàng dọc, biến đổi đội hình hàng dọc, hàng ngang trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Thông qua các hoạt động nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện. Biết điều chỉnh trang phục để thoải mái và tự tin khi vận động, biết điều chỉnh chế độ dinh dưỡng đảm bảo cho cơ thể.
- NL giải quyết vấn dề và sáng tạo: Thông qua việc học tập tích cực, chủ động tiếp nhận kiến thức và tập luyện.
- Tự giác, tích cực trong tập luyện; Yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm và trung thực.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh động tác liên quan đến bài học; trang phục thể thao; còi phục vụ trò chơi.
- Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao, trang phục thể thao
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Nội dung |
LV Đ |
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu |
|||||
Hoạt động GV |
Hoạt động HS |
||||||
I. Hoạt động mở đầu 1. Nhận lớp
2. Khởi động - Chạy nhẹ nhàng 1 vòng quanh sân tập. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... 3. Trò chơi. - Trò chơi “Tàu lượn” |
5’– 7’ 3’- 5’ 1-2l
2lx8n 1l
|
- Nghe cán bộ lớp báo cáo. - Hỏi về sức khỏe của Hs. - Cô trò chúc nhau. - Phổ biến nội dung, nhiệm vụ và yêu cầu giờ học. - GV di chuyển và quan sát, chỉ dẫn cho HS thực hiện. - Gv tổ chức HS chơi trò chơi.
|
- Cán sư tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp học cho Gv. GV * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - Cán sự điều khiển lớp khởi động. - Hs chơi đúng luật, nhiệt tình sôi nổi và đảm bảo an toàn. |
||||
II. Hoạt động luyện tập: * Ôn bài tập phối hợp đội ngũ hàng dọc, biến đổi đội hình hàng dọc, hàng ngang: - Tập luyện cá nhân - Tập luyện theo cặp - Tập luyện theo tổ nhóm - Thi đua giữa các tổ 2.Trò chơi “Vòng cuốn” |
20-22’ 3 lần 3 lần 3 lần 1lần 1’–3’
|
- GV tổ chức cho HS luyện tập - GV quan sát, nhận xét, sửa sai cho HS. - GV tổ chức cho HS luyện tập cặp đôi - GV sửa sai - Yc tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực quy định. - GV sửa sai - GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ. - GV nêu tên trò chơi, phổ biến luật chơi, cách chơi. - Cùng hs nhắc lại luật chơi và cách chơi. - Cho Hs chơi thử. - Tổ chức cho Hs chơi. |
- HS tập theo hướng dẫn của giáo viên
Ñ - Hs tiến hành tập luyện cặp đôi theo sự hướng dẫn của Gv: Ñ - Hs tiến hành tập luyện theo tổ nhóm dưới sự hướng dẫn của Gv và cán sự lớp: · · · · · · · · · ·
· · · · · ·-Tổ trưởng điều khiển lớp tập luyện - Từng tổ lên thi đua - trình diễn
- Hs nhắc lại luật chơi, cách chơi. - Hs tiến hành chơi trò chơi dưới sự chỉ huy của Gv. - Chơi trò đúng luật, nhiệt tình, sôi nổi và an toàn. |
||||
IV. Vận dụng - Thả lỏng cơ toàn thân. - Củng cố hệ thống bài học - Nhận xét và hướng dẫn tập luyện ở nhà. |
4’- 6’ |
- GV hướng dẫn. - Gv cùng hs hệ thống lại bài (đưa câu hỏi). - Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của Hs. - HD sử dụng SGK để Hs ôn lại bài và chuẩn bị bài sau. |
- HS thực hiện thả lỏng - Hs cùng Gv hệ thống lại bài (HS quan sát SGK (tranh) trả lời) GV * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - HS tập chung thực hiện theo hướng dẫn của GV và nhận hướng dẫn tập luyện ở nhà. |
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (NẾU CÓ)
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
TUẦN 4 GIÁO DỤC THỂ CHẤT( KHỐI 5) – Tiết 08
CHỦ ĐỀ 1: ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
Kiểm tra: Biến đổi đội hình từ 1 hàng ngang thành 3 hàng ngang
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về phẩm chất:
-Học sinh thực hiện biến đổi đội hình từ 1 hàng ngang thành 3 hàng ngang. Hs biết khẩu lệnh và thực hiện được động tác để thực hiện nhiệm vụ học tập
2. Về năng lực:
2.1. Về năng lực chung:
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác với các bạn trong lớp.
2.2. Năng lực đặc thù
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thực hiện được động tác đi đều một hàng dọc vòng bên trái.
- Biết cách thức tiến hành kiểm tra các nội dung đội hình đội ngũ để chủ động thực hiện hiệu quả theo yêu cầu.
Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Chủ động trong các giờ kiểm tra của các nội dung sau.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên chuẩn bị: Trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
- Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao, trang phục thể thao
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU.
Nội dung |
LV Đ |
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu |
||
TG |
SL |
Hoạt động GV |
Hoạt động HS |
|
I. Hoạt động mở đầu 1. Nhận lớp
2. Khởi động - Chạy nhẹ nhàng 1 vòng quanh sân tập. - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... 3. Trò chơi. - Trò chơi “Bịt mắt bắt dê” |
5’ – 7’ 3’ - 5’
1’- 2’ |
1-2l
2lx8n
1-2l
|
- Nghe cán bộ lớp báo cáo. - Hỏi về sức khỏe của Hs. - Cô trò chúc nhau. - Phổ biến nội dung, nhiệm vụ và yêu cầu giờ học. - GV di chuyển và quan sát, chỉ dẫn cho HS thực hiện. - Gv tổ chức HS chơi trò chơi.
|
- Cán sư tập trung lớp, điểm số, báo cáo sĩ số, tình hình lớp học cho Gv. GV * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - Cán sự điều khiển lớp khởi động. - Hs chơi đúng luật, nhiệt tình sôi nổi và đảm bảo an toàn.
|
II. Hoạt động luyện tập và kiểm tra: *Ôn biến đổi đội hình từ 1 hàng ngang thành 3 hàng ngang
*Kiểm tra: biến đổi đội hình từ 1 hàng ngang thành 3 hàng ngang: Kiểm tra theo tổ |
20-22’ 4’-6’ 14-16’ |
- Các tổ thực hiện luyện tập theo tổ dưới sự chỉ huy của cán sự. - Lần lượt từng tổ lên thực hiện. - GV hô khẩu lệnh cho các tổ thực hiện. - Sau khi các tổ thực hiện song các nội dung Gv nhận xét chung phần tập luyện của cả lớp. - Tuyên dương tổ có ý thức tập luyện tốt. |
- Hs thay phiên nhau hô nhịp. * * * * * * * * * * * * GV * * * * * * * * * * * * - HS chú ý thực hiện theo khẩu lệnh. - Lần lượt các tổ lên kiểm tra theo khẩu lệnh của GV. Các tổ còn lại quan sát, nhận xét. GV * * * * * * * *
* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * |
|
III. Vận dụng - Thả lỏng cơ toàn thân. - Củng cố hệ thống bài học - Nhận xét và hướng dẫn tập luyện ở nhà. |
4’- 6’ |
|
- GV hướng dẫn. - Gv cùng hs hệ thống lại bài (đưa câu hỏi). - Nhận xét kết quả, ý thức, thái độ học của Hs. - HD sử dụng SGK để Hs ôn lại bài và chuẩn bị bài sau. |
- HS thực hiện thả lỏng - Hs cùng Gv hệ thống lại bài (HS quan sát SGK (tranh) trả lời) GV * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * - HS tập chung thực hiện theo hướng dẫn của GV và nhận hướng dẫn tập luyện ở nhà. |
MỨC ĐẠT |
CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ |
HOÀN THÀNH TÔT |
- Thực hiện tốt VS cá nhân, đảm bảo an toàn trong tập luyện - Biết quan sát tranh ảnh, động tác mẫu của giáo viên - Thực hiện biến đổi đội hình từ 1 hàng ngang thành 3 hàng ngang đúng khẩu lệnh, đúng kĩ thuật, đều và đẹp - Tham gia tích cực các trò chơi vận động - Tích cực, trung thực trong tập luyện và hình thành thói quen tập luyện TDTT |
HOÀN THÀNH |
- Biết thực hiện VS cá nhân, đảm bảo an toàn trong tập luyện - Bước đầu biết quan sát tranh ảnh, động tác mẫu của giáo viên - Thực hiện được các động tác chuyển đội hình - Có tham gia các trò chơi vận động nhưng chưa tích cực - Tích cực trong tập luyện và bước đầu hình thành thói quen tập luyện TDTT |
CHƯA HOÀN THÀNH |
- Chưa biết thực hiện VS cá nhân, đảm bảo an toàn trong tập luyện - Chưa biết quan sát tranh ảnh, động tác mẫu của giáo viên - Chưa thực hiện được các động tác chuyển đội hình - Hạn chế tham gia các trò chơi vận động - Chưa hoàn thành lượng vận động của bài tập - Ý thức và tinh thần tập luyện chưa cao |